365 Món Ngon

365 Món Ngon

Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Cách làm bánh Tét Ba Màu độc đáo cho ngày tết



Bánh Tét là món bánh quen thuộc trong ngày tết cổ truyền với người dân miền Nam và miền Trung. Khác với bánh Chưng của người miền Bắc có hình vuông, thì bánh Tét giống hình trụ. Ngày nay, Bánh Tét được biến tấu với nhiều màu sắc đẹp mắt khác nhau.

Làm bánh Tét  Ba Màu hấp dẫn cho ngày tết.
 Bánh Tét Ba Màu cho ngày tết
 Chuẩn bị nguyên liệu: 
+ 1300g nếp ngon
+ Lá Cẩm
+ Lá dứa
+ 300g đậu xanh ( đã tách vỏ)
+ 300g thit lợn ba  chỉ
+ 600ml nước cốt dừa
+Gia vị:  Nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, đường trắng, hành tím
+ Lá chuối: rửa thật sạch và lau khô để lá chuối ra ngoài cho mềm dễ gói.( mỗi chiếc bánh cần 4 tờ lá chuối có kích thước la chuối : chiều dài lá bánh gấp 2 chiều dài bánh, chiều rộng gấp 3 lấn chiều rộng của ciếc bánh, cần thêm 4 lá chuối nhỏ để bịt  hai đầu bánh)                      
+ Dây buộc: sử dụng lạt hoặc dây nylon
Nguyên liệu làm bánh Tét Ba Màu
 Cách làm nhân và vỏ bánh của bánh Tét ba màu: 
Để có một chiếc bánh Tét ba mau: màu tím của lá cẩm, màu xanh của lá dứa, màu vàng của dậu xanh ta cần làm nhân và vỏ bánh.
  Làm nhân bánh Tét ba màu: 
 Đậu xanh được vo cho sạch, ngâm với chút muối trong vài giờ cho nở. Sau đó, đem hấp hoặc nấu  đậu xanh với nước xâm xấp mặt cho mềm.  Đậu xanh sau  khi chín tái sơ lúc còn nóng được mang lên bếp để xào với một chút dầu ăn, hát lá(đã cắt nhỏ) , muối, đường cho vừa ăn.  Tiếp sau đó để nguội và chia thánh 5 phần bằng nhau. 
Làm nhân bánh Tét Ba Màu
 Thịt ba chỉ (thịt ba rọi) cắt thành từng miếng dài, ướp với 1/2 muỗng cà phê bột nêm, tiêu, 1 muỗng cà phê  nước mắm, 1 muỗng canh hành tím đã được băm nhuyễn,thêm một chút ít đường.( ướp khoảng 4-5 tiếng hoặc qua đêm cho thấm)
Nhân bánh Tét Ba Màu.
 Dùng một miếng Nylon bọc thực phẩm trải 1 phần đậu xanh dài khoảng 20cm sau đó xếp 1  miếng thịt ba chỉ đã ướp lên trên đậu xanh. Sau đó, bạn cuốn lại theo chiều dài của miếng nylon làm sao để đậu xanh bọc đều thịt ba chỉ. Làm tuần tự như vậy với số nhân còn lại, nhân bánh được làm trước một ngày)
- Làm nhân vỏ bánh Tét ba màu: 
 Làm vỏ tím:  800g gạo nếp ngon vo sạch ngâm với nước lá cẩm khoảng 4 tiếng sau đó đổ ra rổ cho ráo nước. Sau đó cho gạo nếp lên bếp với  200ml nước cốt dừa, 1/2 muỗng cà phê muối xào đều tay đến khi  nước dừa vừa rút hết vào nếp. Chia gạo nếp đã xào thành 5 phần.
Vỏ tím bánh Tét ba màu
 Làm vỏ xanh:  500g gạo nếp vo sạch ngâm với nước có pha vài giọt màu lá dứa khoảng 4 tiếng sau đó đổ ra rổ cho ráo. Sau đó cho gạo nếp lên bếp với  400ml nước cốt dừa, 1,5 muỗng cà phê muối xào đều tay đến khi  nước dừa vừa rút hết vào nếp. Chia gạo nếp đã xào thành 5 phần.
Vỏ xanh bánh Tét ba màu
Bước 1:  Lấy miếng Nylon trải trên bàn, lấy một phần gạo nếp màu lá dứa (1 trong 5 phần đã chia) ép xuống thành hình chữ nhật sao cho chiều dài bằng chiều dài viên nhân.  Sau đó lấy 1 phần nhân đã làm đặt lên và  cuốn chặt lại ( làm tương tự với phần nhân với phần gạo nếp là dưa còn lại)
Làm bánh Tét  Ba Màu hấp dẫn cho ngày tết.
Bước 2:  Ta tiếp tục sử dụng một miếng Nylon  rải trên bàn, lấy một phần gạo nếp màu lá cẩm  (1 trong 5 phần đã chia) ép xuống thành hình chữ nhật sao cho chiều dài hơn phần nếp cẩm. Sau đó lấy 1 phần nếp cẩm đã cuốn nhân đặt lên và  cuốn chặt lại ( làm tương tự các phần gạo nếp  lá cẩm còn lại).
Làm bánh Tét  Ba Màu hấp dẫn cho ngày tết.
Bước 3: Xếp lá chuối, đặt phần gạo nếp lá Cẩm đã được gói ở trên  và gói thành bánh Tét.
Làm bánh Tét  Ba Màu hấp dẫn cho ngày tết.
Chú ý : khi buộc bánh Tét ba màu cần buộc chặt và đều tay 

cach-goi-banh-tet-ba-mau
 Cách luộc bánh Tét Ba màu
Dùng một ít lá chuối để dưới đáy nồi  sau đó mới xếp bánh lên trên, bánh được xếp theo phương dựng đứng sau đó đổ nước sôi vào nấu khoảng 5 tiếng thì bánh chín.( Nước phải ngập bánh nếu nước cạn thì cần cho thêm  nước)
cach-luoc-banh-tet-ba-mau
 Sau khi chín vướt bánh ra và lăn đều cho bánh rền. 
cach-luoc-banh-tet-ba-mau
 Bánh Tét Ba màu 
 Chác các bạn làm thành công chiếc bánh Tét Ba Màu  hấp dẫn độc đáo, hấp d ẫn  chào đón năm mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét