365 Món Ngon

365 Món Ngon

Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

Bảo quản thực phẩm ngày tết được lâu hơn

Một số lưu ý để bảo quản thực phẩm lâu hơn, không bị mất chất và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.
Thịt, cá sau khi mua về, các bạn nên làm sạch trước khi cho vào tủ lạnh để bảo quản. Chúng ta có thể để ở ngăn mát hoặc nếu muốn để lâu hơn, bạn có thể cho vào ngăn đá. Trước khi cho vào, chúng mình hãy chia thành những phần nhỏ và bọc kín bằng túi nilon sạch để thịt, cá có thể giữ được mùi vị, đồng thời không làm ảnh hưởng đến các thực phẩm khác.
Bảo quản thực phẩm ngày tết được dài
Trước khi chế biến, chúng ta cần lấy thực phẩm ra ngoài để rã đông. Thịt, cá sau khi đã rã đông không nên làm đông trở lại vì như vậy sẽ khiến thực phẩm bị mất chất và không còn mùi vị như ban đầu. Do đó, các bạn chỉ nên lấy đủ số thịt, cá dùng trong một bữa để chế biến. Thịt, cá được bảo quản với cách này có thể giữ và dùng trong vòng 1 – 4 ngày, không nên để quá lâu vì như vậy có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi ăn.
Rau, củ, quả
Khi mua các loại rau, củ, quả, chúng ta nên chọn những sản phẩm còn tươi, có màu sắc tự nhiên, không dập nát, héo úa hay có mùi lạ... Rau, củ, quả sau khi mua về, các bạn nhặt bỏ những phần bị héo úa, rửa sạch, để ráo nước và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Chúng ta có thể bọc lại bằng giấy báo hoặc túi nilon để giữ cho thực phẩm không bị mất nước và tươi lâu hơn.
Bảo quản thực phẩm ngày tết được dài
Đối với các loại rau, củ, quả như bắp cải, cải thảo, cà chua, cà rốt, khoai tây… sau khi mua về, các bạn có thể để ở nơi thoáng mát là có thể bảo quản chứ không nhất thiết phải cho vào tủ lạnh. Đối với cách này, các bạn không cần phải rửa trước mà chỉ khi nào chế biến mới cần rửa.
Thực phẩm đã nấu chín
Các loại thực phẩm sau khi đã nấu chín, nếu muốn bảo quản phải để nguội rồi mới cho vào tủ lạnh. Nguyên nhân là do nếu cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh sẽ làm thức ăn bị biến chất, ngưng đọng hơi nước, gây hại đến các thực phẩm khác và tác động không tốt cho sức khỏe khi ăn. Các bạn nên cho vào hộp kín và đậy nắp lại để tránh bị ảnh hưởng từ các thực phẩm sống.
Bảo quản thực phẩm ngày tết được dài
Các loại mứt
Các loại mứt thường chứa nhiều đường nên rất dễ bị chảy nước và nấm mốc. Muốn bảo quản mứt lâu hơn, chúng ta nên cho vào lọ hoặc túi nilon, phủ một lớp đường trắng lên trên (để hút ẩm bên trong) và gói kín lại. Khi ăn, các bạn chỉ nên lấy ra một lượng nhỏ, tránh dồn những phần mứt còn thừa trở lại túi hay lọ. Đối với loại thực phẩm này, bạn không nên cho vào tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài sẽ hút ẩm, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.
Bảo quản thực phẩm ngày tết được dài
Bánh chưng
Bảo quản thực phẩm ngày tết được dài
Bánh chưng sau khi luộc xong, các bạn cần vớt bánh ra và rửa sạch bằng nước lạnh cho hết nhựa, sau đó để ráo nước. Tiếp theo, chúng ta xếp bánh thành nhiều lớp và dùng vật nặng đè lên trong vài giờ để nước trong bánh thoát ra. Sau đó, chỉ cần để bánh nơi khô thoáng, không bụi bặm, ẩm thấp là có thể giữ và dùng trong thời gian lâu hơn.
Nguồn: Gocom.vn 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét